วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2554

สมเด็จพระเทพฯทรงแนะยึดแนวพัฒนาชนบทของในหลวง

สมเด็จพระเทพฯ ทรงบรรยาย “การพัฒนาชนบทตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” ทรงย้ำการพัฒนาชนบทต้องถามความต้องการคนในพื้นที่ 

          สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธานเปิดการสัมมนาความสัมพันธ์ไทย-จีน ครั้งที่ 8 ที่ธนาคารกสิกรไทย เรื่อง “การสร้างพลังเศรษฐกิจการเกษตรเพื่อการพัฒนาชนบท” และทรงบรรยายหัวข้อ “การพัฒนาชนบทตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” โดยมีใจความช่วงตอนหนึ่งว่า ความคิดแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีอยู่ข้อหนึ่ง พระองค์จะพยายามทำให้บุคคลต่าง ๆ ตั้งใจทำงานโดยที่เขาคิดว่าเป็นเรื่องที่เขาคิดเอง สามารถจะพัฒนาชนบท หรือทำงานใดก็ตาม ผู้ที่ลงมือจะต้องคิดในแง่ว่าเป็นความคิดของตัวเอง ไม่เช่นนั้นการกระทำก็ไม่สำเร็จด้วยดี

          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชดำริอะไรก็ตามจะถามบุคคลในพื้นที่ก่อนว่ามีความต้องการอย่างไร ต้องการให้เป็นแบบไหน ส่วนไหนทรงมีความรู้ก็เผยแพร่ได้ หรือทรงรู้จักคนที่มีความรู้ก็จะนำมาช่วยกันคิดช่วยกันทำได้ โดยที่มาเป็นสมัยใหม่ที่เขาเข้ามาคิดว่าจะต้องช่วยชนบทหรือทำอะไรให้ชนบท โดยคิดว่าเขาเป็นคนที่ล้าหลังทำอะไรก็ไม่เป็นอย่างนั้นงานจะไม่ประสบความ สำเร็จ ซึ่งในชนบทคนที่เขามีความต้องการก็มีความรู้ในเรื่องของชีวิตของเขา หลายคนที่สมัยปัจจุบันเรายกย่องว่าเป็นนักปราชญ์ในพื้นที่
อีกเรื่องที่อยากนำเสนออาจดูเหมือนว่าอยู่นอกกรอบการสัมมนา แต่ที่จริงไม่อยู่นอกเหนือ คือ สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน เป็นงานพระราชดำริด้านหนึ่งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงทำขึ้นมา ตั้งแต่ พ.ศ.2512 เรียกว่าเป็นเวลา 40 กว่าปีมาแล้ว ตอนนั้นลูก ๆ ของพระองค์ยังเด็กอยู่ พระองค์รู้สึกว่าความรู้ต่าง ๆ ในโลกนี้มีหลายสาขา ซึ่งสาขาเหล่านี้เราต้องเอามารวมกัน จะเห็นว่าทุกสรรพสิ่งในโลกนี้ล้วนเชื่อมโยงกันทั้งนั้น ในเมื่อถ้าเราศึกษาหาความรู้จะเป็นเหตุความรู้ที่เพิ่มเติมเป็นความรู้ความ ฉลาดเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดของชีวิตเพื่อให้บุคคลสร้างความสุขความเจริญต่อตน เองและต่อสังคม ก็เกิดเป็นแนวคิดทำสารานุกรม

          ขณะนี้หนังสือสารานุกรมสำหรับเยาวชนเผยแพร่ตามโรงเรียนต่าง ๆ โดยเฉพาะในชนบท แบ่งเป็น 3 ตอน เด็กเล็กใช้ภาษาง่าย ๆ มีศัพท์น้อย แต่ให้ความหมายครบถ้วน เด็กกลาง และเด็กใหญ่ คือเด็กโตและผู้ใหญ่เล่าให้น้อง ๆ ฟังต่อ ๆ พี่สอนน้องให้มีการอ้างอิงให้ผู้อ่านเข้าใจ เหมือนการค้นอินเตอร์เน็ตสมัยนี้ สมัยนั้นยังไม่มี แต่วิธีการแบบเดียวกัน เป็นแนวทางการพัฒนาชนบท ฝึกอบรมชนบทอย่างหนึ่ง ซึ่งมีการพูดกันน้อย

          สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี บรรยายช่วงตอนหนึ่งด้วยว่า เดี๋ยว นี้คนจะพูดถึงพระเจ้าอยู่หัวก็พูดถึงทดลอง ที่จริงทำจริงมานานแล้ว แต่ที่ต้องทดลองตอนต้นถ้าไม่ดี เอาอะไรใหม่มา ถ้าไม่ดี แล้วปล่อยให้ราษฎรทำ แล้วทำไม่ได้ แล้วล่มจมยิ่งเป็นเรื่องบาปกรรม และทำความเสียหายอย่างมาก ก็ต้องให้ทำเอง และให้แน่ใจว่าสิ่งนั้นทำได้ และแนะนำสิ่งนั้นให้เขาทำ 






 

07 มีนาคม 2554
เวลา 11:53 น

เฒ่าเผาถ่านพิทักษ์โลก
http://www.bantanthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น