วันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2554

ถ่าน-ก็เป็นยา

โดย. ภญ.พูลสุข จันทร์วัฒนเดชากุล

                                                      
           เมื่อพูดถึงเชื้อเพลิงที่ใช้ในการก่อไฟที่มีลักษณะเป็นก้อนสีดำ หลายท่านคงทราบกันดีแล้วใช่ไหมค่ะว่าสิ่งที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้ก็คือ ถ่านนั้นเอง ซึ่งนอกจากจะมีประโยชน์ใช้เป็นเชื้อเพลิงในการหุ้งต้มอาหารแล้ว สารสีดำที่เรียกกันทางเคมีว่า คาร์บอน(Carbon) ซึ่งมีอยู่ในถ่านนั้นยังมี ประโยชน์เป็นยารักษาโรคบางชนิดได้อีกด้วย อาทิ ถ่านที่บดเป็นผงละเอียดนำไปผสมน้ำและให้ผู้ป่วยดื่ม

          ในกรณีรับประทานสารมีพิษ เข้าไปในท้อง ผงถ่านนี้จะช่วยดูดซึมสารพิษไว้ในตัวและจะถูกขับถ่ายออกมาทางอุจจาระโดยไม่ ทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย

          ในกรณีทางเดินอาหารก็เช่นกัน ได้มีการนำผงถ่านละเอียดมาทำเป็นเม็ดยาเหมือนเม็ดยาทั่วๆไปแล้วสามารถนำไป รับประทานรักษาโรคต่างๆได้ดี เช่น ท้องเสียอย่างไม่รุนแรง คือ ถ่ายบ่อยๆวันละมากกว่า 2 ครั้งขึ้นไป ถ่ายเหลวบ้าง อ่อนบ้าง แต่ไม่ถึงกับอาเจียน ท้องอืดท้องเฟ้อ เนื่องจากมีแก๊สในท้องมาก อาหารไม่ย่อย เกิดอาการจุกเสียด ปวดท้อง รับประทานอาหารรสจัดมาก ไม่ว่าจะเผ็ดจัด เปรี้ยวจัด แล้วเกิดอาการปวดมวนในท้อง เรอบ่อยๆหรือผายลมบ่อยๆ

          วิธีรับประทาน : ครั้งละ 2 เม็ดทุก 4 ชั่วโมง จนกว่าอาการจะทุเลา อย่างไรก็ตาม ไม่เพียงแต่ถ่าน จะมีประโยชน์ใช้รักษาอาการของโรคต่างๆดังที่กล่าวมาแล้วเท่านั้น น้ำประปาที่เราใช้กันก็ผ่านกระบวนการกรองสีและกลิ่นโดยใช้ผงถ่านเช่นกัน ขณะเดียวกันหากในตู้เย็นของเรามีกลิ่นอาหารหรือกลิ่นควาจากกุ้ง หอย ปูปลา ถ้านำก้อนถ่านไปวางทิ้งไว้ในตู้เย็น สัก 1-2 วัน กลิ่นอันไม่พึงปรารถนา ทั้งหลายก็จะหายไปค่ะ

โดย. ภญ.พูลสุข จันทร์วัฒนเดชากุล


********************

เฒ่าเผาถ่านพิทักษ์โลก
http://www.bantanthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น