วันพุธที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2554

ข้าวคุณธรรม


เลิกกินข้าวเคมี มากินข้าวอินทรีย์ดีกว่า

           ปัจจุบันผู้บริโภคได้มีความตระหนักในเรื่องของอาหารปลอดภัยมากยิ่งขึ้น แน่นอนว่า ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นต้องมาจากกระบวนการผลิตที่จะนำมาซึ่งความปลอดภัยด้วยเช่น กัน แต่กระนั้นเกษตรกรไทยยังขายผลผลิตทางการเกษตรในราคาที่ต่ำ เนื่องจากต้องพึ่งพาพ่อค้าคนกลางในระบบการตลาดยุคเสรี ดังนั้นการค้นหากระบวนการตลาดที่เหมาะสม ยุติธรรม สำหรับเกษตรกรจึงเป็นสิ่งจำเป็น ทั้งนี้ เครือข่ายสร้างคุณค่า ข้าวคุณธรรม เป็นอีกฟันเฟืองหนึ่งของเกษตรกรไทยที่สามารถพัฒนาห่วงโซ่อุปทานในระบบ เศรษฐกิจด้วยการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน จากการร่วมกันผลิตข้าวหอมมะลิอินทรีย์สู่ผู้บริโภคในสังคม เพื่อสร้างอาหารปลอดภัย ราคายุติธรรม จากชาวนาไทยที่มีคุณธรรม

           เครือข่ายคุณค่าข้าวคุณธรรม เป็นการตกผลึกทางความคิดจากเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชุมชน อ.ป่าติ้ว จังหวัด ยโสธร เพื่อแก้ปัญหาราคาข้าวเกษตรอินทรีย์ โดยการสร้าง Premium Brand ของข้าวอินทรีย์ในกลุ่มชาวบ้านนำร่อง จำนวน 100 คน จึงเกิดการพัฒนาเครือข่ายคุณค่าในกลุ่มผู้มีส่วนเกี่ยวข้องภายใต้ห่วงโซ่อุป ทานข้าวหอมมะลิอินทรีย์ ภายใต้แบรนด์ ข้าวคุณธรรม โดยมุ่งหวังว่าภายใต้ความร่วมมือกันที่จะสร้างระบบ Fairtrad ตั้งแต่ชาวนาผู้ผลิตผ่านกระบวนการการตลาดจนถึงมือผู้บริโภค นั้นจะก่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องและที่สำคัญจะก่อให้ เกิดอุดมการณ์ความร่วมมือหรือการสร้างจิตวิญญาณสหกรณ์ระหว่างคนที่เกี่ยว ข้อง กระบวนการดังกล่าว จะก่อให้เกิดต้นแบบ สำหรับห่วงโซ่อุปทานที่มีคุณค่าบนกรอบคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการนำผล ผลิตข้าวจากชาวนาสู่ผู้บริโภคซึ่งจะนำไปสู่การขยายผลในพื้นที่อื่นและผลผลิต อื่นๆ นอกจากนี้ยังสามารถเป็นต้นแบบการพัฒนาคนที่จะมีจิตวิญญาณการร่วมมือกัน ที่จะสร้างระบบคุณธรรมให้เกิดขึ้นภายใต้กลไกการผลิตและการตลาดซึ่งถือได้ว่า เป็นมิติใหม่ของการสร้างสังคมเรียนรู้นอกห้องเรียนที่จะนำไปสู่การขยายผลต่อ ไป

          ทั้งนี้ มีชาวนาเข้าร่วมในโครงการจำนวนทั้งสิ้น 108 คน บนเนื้อที่กว่า 1,540 ไร่ โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มมาตรฐาน คือ กลุ่มข้าวคุณธรรมเต็มรูปแบบ คือชาวนาที่ได้รับการรับรองมาตรฐานข้าวอินทรีย์ตามมาตรฐาน มกท.และเข้าสู่ระบบการตรวจศีล โดยกระบวนการของโครงการ คือ ให้ชาวนาตรวจสอบตนเองและจากการตรวจสอบจากผู้ตรวจศีลซึ่งจะเป็นเยาวชนคนรุ่น ใหม่ในหมู่บ้าน เป็นระบบที่ใช้ตรวจสอบคุณธรรมของผู้ผลิต และ กลุ่มข้าวคุณธรรมปรับเปลี่ยน คือชาวนาที่ยังไม่ได้รับรองข้าวอินทรีย์ตามมาตรฐาน มกท. แต่เข้าสู่กระบวนการข้าวคุณธรรมของโครงการฯ

           หลายคนอาจสงสัยว่าเหตุใดจึงเรียกว่า ข้าวคุณธรรม กระบวนการผลิตขาวคุณธรรมจะเริ่มต้นจากการหว่านข้าวในแปลงนาของ ชาวนาผู้ถือศีล 5 และลดอบายมุข 3 ประการ คือ งดสูบบุหรี่ งดเสพสุรา และเล่นการพนัน รวมไปถึงจะมีกระบวนการผลิตที่ดำเนินไปตามมาตรฐานการผลิตข้าวเกษตรอินทรีย์ และเข้าสู่กระบวนการตลาดโดยชุมชนจะทำหน้าที่รวบรวมข้าวเข้าสู่คลังสินค้าที่ วัดป่าสวนธรรมร่วมใจ จากนั้นโรงสีจะทำหน้าที่ในการสีข้าวตามแผนการสั่งซื้อร่วมกันของพันธ์มิตร ภาคเอกชน รศ.จุฑาทิพย์ กล่าวเพิ่มเติม

           ขณะนี้มีข้าวคุณธรรมออกสู่ตลาดจำนวน 400 ตันข้าวเปลือก หรือประมาณ 250 ตัน ข้าวสาร ซึ่งสามารถที่จะเป็นสินค้าเชื่อมคุณค่าของคนมีคุณภาพให้มาร่วมมือกันพัฒนา ห่วงโซ่อุปทาน ข้าวอินทรีย์ ซึ่งนอกจากจะได้ข้าวหอมมะลิที่มีคุณภาพที่ได้รับความเป็นธรรมทั้งผู้ผลิตและ ผู้บริโภคแล้วยังเป็นการสร้างจิตวิญญาณการร่วมมือกันในกลุ่มคนที่เกี่ยวข้อง ถือเป็นกระบวนการที่สร้างสรรค์สังคมให้เป็นสุข ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอีกด้วย และสำหรับผู้ที่กำลังมองหาของขวัญปีใหม่อยู่ ข้าวคุณธรรมในบรรจุภัณฑ์กะทัดรัด อาจเป็นตัวเลือกหนึ่งที่จะสามารถเชื่อมโยงคุณค่าทางจิตใจของผู้ให้และผู้รับ ได้เป็นอย่างดี

           ผลิตด้วยกระบวนการเกษตรอินทรีย์ ที่ได้มาตรฐานสากล เกื้อกูลต่อสังคม ชุมชน สิ่งแวดล้อมและสุขภาพของผู้บริโภค ภายได้คำขวัญ “ ศีลเด่น เป็นงาน ชาญวิชา ” 
 

**********************

 ผลิตโดย:เครือข่ายคุณค่าชาวนาคุณธรรม 
มูลนิธิธรรมมะร่วมใจ 

วัดป่าสวนธรรมร่วมใจ
80 หมู่ 8 บ้านม่วงไข่ ต.กระจาย

อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร 35150

สอบถามสถานที่จำหน่ายข้าวคุณธรรม ได้ที่...

อ.นิคม เพชรผา

โทร. 088 0734 277

045 795 048

กรุงเทพฯติดต่อ ทีวีบูรพา

โทร. 02 957 0339 ต่อ 106

เวปไซด์. www.moralrice.net

" เลิกกินข้าวเคมี  มากินข้าวอินทรีย์ดีกว่า "

***********
เฒ่าเผาถ่านพิทักษ์โลก
http://www.bantanthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น