วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2554

ไผ่ปักกิ่ง

ไผ่ปักกิ่ง


ไผ่ปักกิ่ง พืชเศรษฐกิจ มากค่า ของสวนไผ่ศรีสุวรรณ
         ไผ่ปักกิ่งหรือไผ่จีนปักกิ่งในประเทศไทยขณะนี้ถือว่าราคาแพงและค่อนข้างหา ได้ยากมาก ไผ่จีนปักกิ่งเป็นไผ่ของจีนแผ่นดินใหญ่และว่ากันว่ายากนักที่จะสามารถนำเข้า มาประเทศไทยได้ง่ายๆ เป็นไผ่ที่ชาวจีนหวงแหนที่สุดเพราะสามารถสร้างมูลค่าจากการทำเป็นหน่อไม้อบ แห้งส่งขายสร้างรายได้มหาศาลในแต่ละปี ชาวจีนเรียกไผ่ปักกิ่งว่า "เม่งจูง" โดยสามารถเจริญเติบโตได้ดีในประเทศไทยทำให้ปลูกได้ง่าย ให้ผลผลิตหน่อเป็นจำนวนมาก มีรสชาติดี กรอบและกรุบ โดยปกติคนไทยไม่ค่อยมีโอกาสได้ทาานหน่อแบบสดๆกันนักจะมีแต่เป็นหน่อไม้จีนอบ บแห้งที่ส่งเข้ามาขายในประเทศไทย
          ปัจจุบันในสวนศรีสุพรรณ อ.สามชุก จ. สุพรรณบุรีมีไผ่จีนปัปกิ่งอยู่หลายกอและกำลังขยายพันธ์จำหน่ายในราคาต้นละ 3,000 บาท (โค ตะระ แพงเลย) และขายหน่อไม้ไผ่จีนปักกิ่งกิโลกรัมละ 40-50 บาท 

ลักษณะของไผ่ปักกิ่ง

         ลำไผ่สีเหลืองอมเขียว ไม่ค่อยแตกกิ่ง ราคาแพง ค่อนข้างหายาก ลำสูง 6-10 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 3-4 นิ้ว สามารถใช้ประโยชน์ได้ คือ หน่อใช้ทำหน่อไม้แห้ง ลำไผ่เหมาะสำหรับใช้ทำเฟอร์นิเจอร์

          การปลูกและดูแลไผ่ปักกิ่ง
          ระยะปลูกใชระยะ 5X5 เมตร ขุดหลุมให้ลึกพอประมาณ รองก้นหลุมด้วยปุ๋ยคอกและปุ๋ยหมักรวมกันประมาณ 10 กิโลกรัมต่อหลุม แล้วนำกิ่งพันธ์ลงปลูกแล้วกลบหน้าดินพร้อมกับรดน้ำน้อยๆ เนื่องจากไผ่ปักกิ่งไม่ชอบน้ำมากอาจทำให้หน่อที่เกิดมาเน่าได้

          การให้ปุ๋ย
         1.  หลังจากปลูกแล้วก็จะให้ปุ๋ยคอกประมาณ 1-2 กิโลกรัมต่อต้น
         2. เมื่อไผ่อายุได้ประมณ 5 เดือนขึ้นไป ให้ใส่ปุ๋ยคอกเพิ่มปริมาณมากขึ้นอีกหน่อย (กี่กิโลดีนี่ น่าจะ 3-4 กิโลต่อต้นได้มั้ง)
         3. พอไผ่อายุได้ 1 ปีผ่านไป (เร็วเหมือนโกหก) เริ่มทำการปรับปรุงดินและเพิ่มปริมาณปุ๋ย เนื่องจากช่วงนี้ไผ่เริ่มจะทำการเก็บหน่อได้แล้ว โดยจะเพิ่มปริมาณปุ๋ยตามสภาพตามความต้องการของไผ่คือประมาณ 30 กิโลกรัมต่อกอ ทุกๆ 3-4 เดือน

          การให้น้ำ
         1.  หลังจากปลูกก็เริ่มให้น้ำได้เรื่อยๆโดยให้พอชุ่มอย่าแฉะ ( 3-4 วันให้ครั้งหรือดูว่าดินแห้งหรือไม่ "ความเห็นส่วนตัวผมนะ")
         2. หลังจากไผ่มีอายุได้ 1 ปี ให้เพิ่มปริมาณน้ำที่ให้ต่อกอประมาณ 40 ลิตรต่อกอต่อวัน (ถ้าไม่มีฝน) หรือให้วันเว้นวันก็ได้

         การตัดแต่งกอ
         1. ตัดกิ่งที่เป็นโรคและแห้งออก
         2. กอไผ่อายุ 1-2 ปี ส่วนใหญ่จะยังไม่ตัดหน่อโดยจะไว้เพื่อเป็นลำพี่เลี้ยง
         3. กอไผ่อายุ 2 ปี เลือกตัดหน่อที่ชิดลำอื่นและหน่อที่ไม่สมบูรณ์ โดยให้มีลำเพียง 5 ลำต่อกอสำหรับไผ่ที่ต้องการผลิตหน่อ
         4. กอไผ่อายุ 3 ปีขึ้นไป เลือกตัดลำที่อายุเกิน 3 ปี และลำที่อยู่กลางกอออกขายหรือใช้ประโยชน์ ให้เหลือลำแม่ 10-20 ลำต่อกอ สำหรับไผ่ที่ต้องการผลิตลำ
         เทคนิคการตัดหน่อ
         สำหรับไผ่ที่ปลูกเพื่อผลิตหน่อเป็นหลัก สามารถเริ่มตัดหน่อได้ตั้งแต่ไผ่อายุ 4-5 เดือนหลังปลูก (ถ้ามีหน่อนะ 555) ซึ่งเทคนิคการตัดหน่อไม้เพื่อให้ได้รสชาติดีนั้นต้อง ตัดตอนเช้ามึด สายขบ่ายมีขื่นนิดหน่อย และอีกอย่างความยาวของหน่อที่จะตัดถือว่ามีความสำคัญโดยต้องเลือกหน่อที่มี ความสูง 40-50 เซนติเมตร (จากผิวดิน) จึงจะได้น้ำหนักดี ประมาณ 3 กิโลกรัมต่อหน่อได้ (หน่อละ 120-150 บาทเลยเหรอนี่)
        การขยายพันธ์
        จะใช้วิธีฉีกแขนงไผ่ให้เหลือเปลือกไผ่ ขูดเอาเนื้อไม้ข้างในออกให้เปลือกไผ่บางประมาณ 1 มิลลิเมตร จากนั้นใช้ปูนแดงทาบริเวณแผลฉีกเพื่อป้องกันเชื้อรา แล้วจึงหุ้มวัดุปลูก (ขี้เถ้าแกลบ 1 ส่วน + ขุ๋ยมะพร้าว 1 ส่วน พรมน้ำให้ชุ่มชื้น) ที่บริเวณโคนแขนงไผ่เหมือนกับการตอนกิ่ง ไผ่จะออกรากและพร้อมนำไปปลูกได้ภายใน 2 สัปดาห์
        การฉีกแขนงสามารถทำได้ 2 แบบ คือ
        1. ฉีกขึ้น
        2. ฉีกลง
       ซึงจะสามารถขยายกิ่งพันธ์ได้มากถึง 12 กิ่งต่อต้น
*********************** 
ที่มาข้อมูล : คู่มือการปลูกไผ่เศรษฐกิจอย่างมืออาชีพ
 http://modrenfarmers.blogspot.com/2010/12/blog-post_03.html

 ลุงยักษ์ เฒ่าเผาถ่านพิทักษ์โลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น