วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ถ่านขาวลุงยักษ์


ถ่านขาวลุงยักษ์

       ถ่านขาว ( White Charcoal ) ญี่ปุ่นเรียก Binchotan แปลเป็นไทยว่า ถ่านบินโจ ( ฺBincho เป็นชื่อชาวญี่ปุ่นผู้ทำถ่านขาวคนแรก Tan ภาษายี่ปุ่นแปลว่า ถ่าน )



       ถ่านขาว เป็นถ่านที่ไม้ถูกเผาภายในเตาที่มีการควบคุมอุณภูมิที่เหมาะสม เผาด้วยอุณภูมิสูงมากกว่า 1000 องศาเซลเซียส เมื่อความร้อนภายในเตาอุณหภูมิได้ตามภูมิปัญญาของผู้เผา ถ่านจะถูกนำออกมาทำให้เย็นภายนอกเตาด้วยการกลบด้วยขี้เถ้า ถ่านขาว ที่ถูกดับด้วยการกลบด้วยขี้เถ้า เื่มื่อเย็นตัวลงผิวถ่านจะเห็นเป็นสีขาวเพราะขี้เถ้ายังเกาะติดอยู่ตามผิว ของถ่านมอง­­เห็นเป็นสีขาว จึงเรียกว่าถ่านขาว
       
       ( White charcoal is made by charring the wood at a relatively low temperature for some time, then, near the end of the process, raising the kiln temperature to about 1000ºC to make the wood red-hot. The charcoal is then pulled out and quickly smothered with a covering of powder to cool it. The powder is a moist mixture of earth, sand and ash, and gives a whitish hue to the charcoal surface. This explains the name "white charcoal." The rapid rise in temperature, followed by a rapid cooling, incinerates the bark and leaves a smooth, hard surface. If you strike it, you'll hear a clear, metallic sound. )

       
       ย้ำอีกครั้ง...The powder is a moist mixture of earth, sand and ash, and gives a whitish hue to the charcoal surface. This explains the name "white charcoal."


       นี่คือที่มาของคำว่า " ถ่านขาว " หรือ ภาษาอังกฤษเรียก " white charcoal."

 
        ถ่านขาว เป็นถ่านที่ไม้ถูกเผาภายในเตาที่มีการควบคุมอุณภูมิที่เหมาะสม เผาด้วยอุณภูมิสูงมากกว่า 1000 องศาเซลเซียส เป็นถ่านไม้ที่มีคุณภาพสูง คุณสมบัติพิเศษมากมาย มีค่าความต้านทานไฟฟ้าไม่เกิน 100 โอห็ม ถ่านขาวลุงยักษ์ ซึ่งเป็นไม้เศรษฐกิจ มีการปลูกหมุนเวียน ทดแทนไม้ที่ถูกตัดมาทำเป็นถ่าน ไม่ใช่ไม้หวงห้ามหรือไม้ที่ได้จากการตัดไม้ทำลายป่า อย่างที่หลายคนเข้าใจแต่ประการใด

        ถ่านขาวลุงยักษ์ เป็นถ่านที่ไม้ถูกเผาภายในเตาที่มีการควบคุมอุณภูมิที่เหมาะสม เผาด้วยอุณภูมิสูงมากกว่า 1000 องศาเซลเซียส มีค่าความต้านทานไฟฟ้า ต่ำกว่า 35 โอห์ม

        การรัปทานอาหาร ที่ต้องปิ้ง ย่าง หรือบาร์บีคิว ยากิโตริ ควรใช้ถ่านที่มีค่าความเป็นถ่านบริสุทธิสูง สารระเหยตกค้างน้อย ค่า Fixcarbon มากกว่า 85 %

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น