วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ถ่านขาวลุงยักษ์


 ถ่านขาวลุงยักษ์


      ถ่านขาว ( White Charcoal ) ญี่ปุ่นเรียก Binchotan แปลเป็นไทยว่า ถ่านบินโจ ( ฺBincho เป็นชื่อชาวญี่ปุ่นผู้ทำถ่านขาวคนแรก Tan ภาษายี่ปุ่นแปลว่า ถ่าน )



     ถ่านขาว เป็นถ่านที่ไม้ถูกเผาภายในเตาที่มีการควบคุมอุณภูมิที่เหมาะสม เผาด้วยอุณภูมิสูงมากกว่า 1000 องศาเซลเซียส เมื่อความร้อนภายในเตาอุณหภูมิได้ตามภูมิปัญญาของผู้เผา ถ่านจะถูกนำออกมาทำให้เย็นภายนอกเตาด้วยการกลบด้วยขี้เถ้า




    

       ถ่านขาว ที่ถูกดับด้วยการกลบด้วยขี้เถ้า เื่มื่อเย็นตัวลงผิวถ่านจะเห็นเป็นสีขาวเพราะขี้เถ้ายังเกาะติดอยู่ตามผิวของถ่านมองเห็นเป็นสีขาว จึงเรียกว่าถ่านขาว

       ถ่านขาว เป็นถ่านที่ไม้ถูกเผาภายในเตาที่มีการควบคุมอุณภูมิที่เหมาะสม เผาด้วยอุณภูมิสูงมากกว่า 1000 องศาเซลเซียส เป็นถ่านไม้ที่มีคุณภาพสูง  คุณสมบัติพิเศษมากมาย  มีค่าความต้านทานไฟฟ้าไม่เกิน 100 โอห็ม  


       ถ่านขาวลุงยักษ์  ซึ่งเป็นไม้เศรษฐกิจ  มีการปลูกหมุนเวียน  ทดแทนไม้ที่ถูกตัดมาทำเป็นถ่าน  ไม่ใช่ไม้หวงห้ามหรือไม้ที่ได้จากการตัดไม้ทำลายป่า อย่างที่หลายคนเข้าใจแต่ประการใด

       ถ่านขาวลุงยักษ์  เป็นถ่านที่ไม้ถูกเผาภายในเตาที่มีการควบคุมอุณภูมิที่เหมาะสม เผาด้วยอุณภูมิสูงมากกว่า 1000 องศาเซลเซียส  มีค่าความต้านทานไฟฟ้า ต่ำกว่า 35 โอห์ม 

       
     ตัวอย่างถ่านขาวลุงยักษ์  วัดค่าความต้านทายไฟฟ้าได้  1.8 โอห์ม  ซึ่งถือว่าเป็นถ่านที่มีคุณภาพสูงมาก  และเป็นถ่านที่ทำได้ยาก


 
     ถ่านขาว ที่ได้มาตรฐาน จะมีค่า

- คาร์บอนคงที่ (Fixed Carbon) มากกว่า 85 %

- สารระเหยตกค้า ( Volatile Matter ) น้อยกว่า 8 %

- ขี้เถ้า ( Ash Content ) น้อยกว่า 4 %

- ความชื้น ( Moisture Content ) น้อยกว่า 5 %

มีค่าความต้านทานไฟฟ้าต่ำกว่า 100 โอห์ม

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : http://www.taradplaza.com/bantanthai/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น