วันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2555

 น้ำส้มควันไม้

 ( Wood Vinegar )

     น้ำส้มควันไม้  เป็นผลผลิตที่ได้จากการเผาถ่านไม้ ภายใต้สภาพอับอากาศ ( Airless Condition ) เมื่อผ่านแก๊สที่เกิดจากการเผาไหม้ไม้สดให้สัมผัสอากาศเย็น จะทำให้ไอกลั่นตัวลงจนเป็นของเหลว     มีค่าความเป็นกรดสูง  มีแร่ธาตุมากว่า 260 ชนืด เช่น :-
  • กรดอะซิติก ( Acetic acid )
  • ไนโตรเจน ( Nitrogen )
  • ฟอสฟอรัส ( Phosphorus )
  • โพตัสเซี่ยม.(Potassium )
  • ฟอฺร์มาลดิไฮด์ ( Formaldehyde )
  • เอธิล เอ็น วาเลอเรต ( Ethyl-n-valerate )
  • เมทธานอล ( Methanol )
  • และ น้ำมันทาร์ ( Tar ) เป็นต้น

น้ำส้มควันไม้  มีประโยชน์ทางการเกษตร  การแพทย์ ปศุสัตว์  และผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม

     หมายเหตุ. :- เนื่องจากปัจจุบันทีผู้ผลิตน้ำส้มควันไม้กันอย่างแพร่หลาย  ทั้งที่ผลิตเพื่อใช้เองภายในครอบครัวหรือชุมชนและผลิตเพื่อจำหน่าย  ผู้ผลิตแต่ละรายมีกรรมวิธีและประสบการณ์การผลิตแตกต่างกัน  ทำให้ “ น้ำส้มควันไม้ ” ที่ผลิตได้มีคุณสมบัติแตกต่างกัน

     ขบวนการและขั้นตอนการผลิตรวมทั้งมาตรฐานคุณภาพของ
น้ำส้มควันไม้  ยังไม่มีหน่วยงานใดหรือองค์กรใดรับผิดชอบควบคุมและดูแลรวมทั้งให้การสนับสนุน  ทำให้ น้ำส้มควันไม้ ที่ผลิตกันอย่างแพร่หลายอยู่ในปัจจุบันมีคุณภาพต่ำ  ไม่ได้รับการยอมรับจากผู้ใช้โดยเฉพาะเกษตรกร  ยิ่งไปกว่านั้นมีผู้ใช้และเกษตรกรบางรายที่ทดลองใช้ น้ำส้มควันไม้  ได้วิพากษ์วิจารณ์ถึงคุณสมบัติของ น้ำส้มควันไม้ ไปในทางลบ  คือใช้แล้วไม่ได้ผลไม่มีประโยชน์ใด ๆ และยังมีโทษอีกด้วย

     นักวิชาการจากกรมวิทยาศาสตร์บริการ  ที่ทำงานศึกษาเกี่ยวกับผลิตชุมชน  ได้ทำการวิเคราะห์และทดสอบคุณสมบัติของ
น้ำส้มควันไม้ พบว่าส่วนใหญ่มีค่าเป็น “ ด่าง ”  คือ.ค่า PH. มากกว่า  7

     จากผลการตรวจวิเคราะห์และทดลองดังกล่าวจึงเป็นเครื่องยืนยันได้ว่า “ น้ำส้มควันไม้  ” ที่มีการผลิตกันอย่างแพร่หลายอยู่ในบ้านเราในปัจจุบันยังไม่ได้มาตรฐาน  และไม่มีคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์ในการใช้งาน

     มาตรฐานของ 
น้ำส้มควันไม้  ที่เป็นที่ยอมรับกันในระดับสากล  ต้องยึดเอามาตรฐาน  “ น้ำส้มควันไม้  ” ของประเทศญี่ปุ่นและจีนเป็นอย่างต่ำ  เพราะประเทศญี่ปุ่นและจีนได้ศึกษาค้นคว้าและวิจัยกันมาอย่างจริงจังและต่อ เนื่อง      ใน  น้ำส้มควันไม้ 1 ลิตร  จะมีส่วนผสมของน้ำอยู่ประมาณ  80 ~ 90  %  และจะมีสารประกอบต่าง ๆ  ซึ่งค่าเป็นกรดอยู่ประมาณ  10 ~ 20  %  และค่า  PH. value ประมาณ  2.5 ~ 4.0      หากวิเคราะห์และทอสอบแยกส่วนหาส่วนประกอบของสารต่าง ๆ จะพบว่ามีมากกว่า 260 ชนิด.
*********

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น