วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ประเภทของถ่านไม้ไผ่


ประเภทของถ่านไม้ไผ่

1.ถ่านเชื้อเพลิง คือถ่านที่เผาด้วยอุณหภูมิ 200-800 องศาเซลเซียส ใช้เป็นถ่านในการหุงต้ม และปิ้งย่าง เศษถ่านก็นำไปผลิตถ่านอัดแท่ง

2.ถ่านกัมมันต์ ( Activated Carbon) เป็นถ่านที่เผาด้วยอุณหภูมิ 200-800 องศาเซลเซียส แล้วนำมากระตุ้นด้วยสารเคมีหรือไอน้ำ เพื่อให้เกิดรูพรุน จะนำไปใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมการบำบัดของเสียเป็นส่วนใหญ่ เช่น กรองน้ำ ดูดสี ดูดกลิ่น


3.ถ่านเพื่อสุขภาพ เป็นถ่านที่เผาด้วยอุณหภูมิมากกว่า 1000 องศาเซลเซียส ขึ้นไป เป็นเทคนิคการเผาถ่านชั้นสูงของญี่ปุ่น ซึ่งในถ่านจะมีแร่ธาตุหลายชนิด มีคาร์บอนด์มากกว่า 85 เปอร์เซ็นต์ ถ่านสุขภาพนี้เราจะนำมาใช้ในเครื่องสำอาง อาหาร และยา

ข้อสังเกตุ...จะเห็นว่าถ่านไม้ไผ่ที่คุณภาพสูง จะดูผิวเป็นเงาวาววับ เรียบเนียน จับไม่ดำติดมือ มีน้ำหนัก คงรูปร่างเหมือนเดิม จะไม่เหมือนถ่านไม่ไผ่คุณณถาพต่ำที่เห็นดาดเดื่อนในเมืองไทย จะเห็นว่าปิดงอ บวมหรือพองเป็นลอน ผิวหยาบ จับดำติดมือ น้ำหนักเบา รูปร่างไม่เหมือนเดิม

ถ่านไม้ไผ่ " บันตัน " เป็นถ่านเพื่อสุขภาพรายแรกที่ผลิตในประเทศไทย โดยได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยี่จากชาวญี่ปุ่นต้นตำรับ ขบวนการผลิตทุกขั้นตอน จะมีการตรวจสอบคุณภาพตลอดเวลา และยังได้มีการส่งทดสอบกับ กรมวิทยาศาตร์อย่างต่อเนื่อง


การดูว่าเป็นถ่านสุขภาพหรือไม่ด้วยตัวเอง
แบบง่ายๆ

1.รูปทรงถ่านจะตรงไม่บิดเบี้ยว โค้งงอ หรือโป่งพอง

2.เคาะจะมีเสียงดังกังวาลเหมือนเซรามิค

3.สามารถใช้แอมมิเตอร์วัดจะมีไฟวิ่งผ่านได้ ถ่านไม้ไผ่ที่เผาด้วยอุณหภูมิมากกว่า 1000 ํC จะมีค่าความต้านทานไม่เกิน 100 โอห์ม

หมายเหตุ...ถ้าเป็นถ่านผงคงจะดูยาก แต่ถ้าไม่สามารถผลิตถ่านแท่งที่มีคุณภาพได้ ก็แสดงว่าไม่สามารถผลิตผ่านผงที่เป็นถ่านสุขภาพได้เช่นกัน



เฒ่าเผาถ่าน พิทักษืโลก

๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น