วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ถ่านไม้ไผ่ " บันตัน "


ถ่านไม้ไผ่ " บันตัน "
Bamboo Charcoal “ BUNTON “
竹炭 ( バントン )


ถ่านไม้ไผ่ " บันตัน " ได้จากการนำวัดถุดิบคือไม้ไผ่ ที่มีส่วนประกอบของถ่าน ( Charcoal ) เป็นองค์ประกอบหลัก นำมาทำให้เกิดการสลายตัวทางความร้อน โดยการให้ความร้อนด้วยเตาอบหรือเตาเผาที่มีขนาดที่ได้สัดส่วนเหมาะสม เกิดการสลายตัวทางความร้อนภายในเตาอบหรือเตาเผา ที่มีการควบคุมอากาศออกซิเจนไม่ให้เกิดการเผาไหม้ไม้ไผ่ที่อยู่ภายในเตามาก เกินไป
 


ถ่านไม้ไผ่ " บันตัน " มีกระบวนการเผาไม้ไผ่ให้กลายเป็นถ่าน ที่ต้องใช้ทักษะและประสบการณ์สูง เพราะไม้ไผ่เป็นไม้ที่ติดไฟง่าย


บ้านถ่านไม้ไผ่ไทยอากาศดี ได้ศึกษาค้นคว้ากรรมวิธีการเผาถ่านไม้ไผ่คุณภาพสูง มานานเกือบสองทศวรรษ ( เริ่มตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2540 )


ถ่านไม้ไผ่ " บันตัน " ที่ผลิตโดยบ้านถ่านไม้ไผ่ไทยอากาศดี เป็นถ่านไม้ไผ่คุณภาพสูง ผ่านการวิเคราะห์และทดสอบโดยห้องทดลองของหน่วยงานราชการ เปรียบเทียบคุณสมบัติต่าง ๆ กับถ่านไม่ไผ่ที่ผลิตในประเทศญี่ปุ่น อยู่อย่างต่อเนื่อง เช่น :-



 - ถ่านไม้ไผ่ " บันตัน " ดูดซับไอโอดีน ( iodine absorption value of 333 mg/g ) ได้มากกว่าถ่านไม้ไผ่ที่ผลิตในประเทศญี่ปุ่น

- ถ่านไม้ไผ่ " บันตัน " มีพื้นที่ผิว ( surface area of the bamboo charcoal ) เทียบเท่าถ่านไม้ไผ่ที่ผลิตในประเทศญี่ปุ่น

 ข้อสังเกตุ :- จะเห็นว่าถ่านไม้ไผ่ที่คุณภาพสูง จะดูผิวเป็นเงาวาววับ เรียบเนียน จับไม่ดำติดมือ มีน้ำหนัก คงรูปร่างเหมือนเดิม ไม่เหมือนถ่านไม่ไผ่คุณณถาพต่ำที่เห็นดาดเดื่อนในเมืองไทย จะเห็นว่าปิดงอ บวมหรือพองเป็นลอน ผิวหยาบ จับดำติดมือ น้ำหนักเบา รูปร่างไม่เหมือนเดิม

จึงยืนยันได้ว่าถ่านไม้ไผ่ " บันตัน " ที่ผลิตโดยบ้านถ่านไม้ไผไทยอากาศดี ผ่านการวิเคราะห์ทดสอบจากหน่วยงานของรัฐ มีคุณสมบัติและคุณภาพเทียบเท่ากับถ่านไม้ไผ่ที่ผลิตในประเทศญี่ปุ่น อย่างแน่นอน.

ถ่านไม้ไผ่ " บันตัน " เป็นถ่านเพื่อสุขภาพรายแรกที่ผลิตในประเทศไทย โดยได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยี่จากชาวญี่ปุ่นต้นตำรับ ขบวนการผลิตทุกขั้นตอน จะมีการตรวจสอบคุณภาพตลอดเวลา และยังได้มีการส่งทดสอบกับ กรมวิทยาศาตร์อย่างต่อเนื่อง 

การดูว่าเป็นถ่านสุขภาพหรือไม่ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ

1.รูปทรงถ่านจะตรงไม่บิดเบี้ยว โค้งงอ หรือโป่งพอง

2.เคาะจะมีเสียงดังกังวาลเหมือนเซรามิค

3.สามารถใช้แอมมิเตอร์วัดจะมีไฟวิ่งผ่านได้ ถ่านไม้ไผ่ที่เผาด้วยอุณหภูมิมากกว่า 1000 ํC จะมีค่าความต้านทานไม่เกิน 100 โอห์ม

หมายเหตุ ถ้าเป็นถ่านผงคงจะดูยาก แต่ถ้าไม่สามารถผลิตถ่านแท่งที่มีคุณภาพได้ ก็แสดงว่าไม่สามารถผลิตผ่านผงที่เป็นถ่านสุขภาพได้เช่นกัน



เฒ่าเผาถ่าน พิทักษ์โลก

กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น