วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ถ่านไม้ไผ่ ( Bamboo Charcoal )

 
 หลักคิดเพื่อชึวิตมีสุข
วิถีชีวิตพอเพียง หลีกเลี่ยงหนี้สิน
อยู่ กิน อย่างไท ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง
และ
ชีวิตมีสุขได้ไม่ยาก หากรู้จักพอ
ทำให้ดี ให้ถูกต้อง
มีสติ รู้ตัว มีปัญญารู้คิด
คิดเองเป็น ทำเองได้
มีความรู้ มีคุณธรรม

************
ข้อคิดของเรา
เราไม่ได้ขายสินค้า...แต่เรากำลังขายชื่อเสียงวงศ์ตระกูล
เราไม่ได้ขายสินค้า...แต่เรากำลังขายชื่อเสียงหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด และประเทศ
เราจึงต้อง...ผลิตแต่สินค้าที่ดี มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน

************
หลักธรรมประจำใจ
ของ
บ้านถ่านไม้ไผ่ไทยอากาศดี
( สัมมาอาชีวะธรรมสถาน )
คือ
เลิศคุณธรรม   ล้ำคุณภาพ
เราคือต้นตำหรับ
ผลิตภัณฑ์
" ถ่านไม้ไผ่เพื่อสุขภาพ "
 ตรา
" บันตัน "
 " Bunton "


@@@@@@@@@@@@@@@@@

ถ่านไม้ไผ่
( Bamboo Charcoal ) 
     เมื่อกล่าวถึง " ถ่าน " หลายคนคงจะนึกถึงชิ้นไม้ดำๆ ที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับหุงต้มอาหารในครัวเรือนเท่านั้น แต่จริงแล้วถ่านมีสมบัติพิเศษอีกอย่างหนึ่ง คือ สามารถดูดซับกลิ่นเหม็นอับไม่พึ่งประสงค์ต่างๆ ได้  ซึ่ง จะเห็นจากการนำถ่านมาใส่ไว้ในตู้เย็น ทำให้ตู้เย็นไม่มีกลิ่นเหม็นคาว ใส่ไว้ในตู้เสื้อผ้า และตู้โชว์ เพื่อไม่ให้มีกลิ่นเหม็นอับ

     สิ่งที่ทำให้ถ่านมีความ สามารถในการดูดซับกลิ่นได้ โดยเฉพาะ  ถ่านไม้ไผ่ (Bamboo Charcoal) เนื่องจาก โครงสร้างของ ถ่านไม้ไผ่ มีลักษณะเป็นรูพรุนเล็กๆ มากมาย  โดยกลิ่นเหม็นอับต่างๆ จะแพร่เข้ารูพรุนเหล่านี้ ทำให้เกิดการดูดซับกลิ่นเหล่านั้นไว้ตามผนังและในรูพรุน หากถ่านมีรูพรุนมากๆก็จะทำให้ดูดซับกลิ่นได้มากตามไปด้วย

     บ้านถ่านไม้ไผ่ไทยอากาศดี  คือผู้ริเริ่มผลิตถ่านไม้ไผ่คุณภาพสูงตามมาตรฐานของประเทศญี่ปุ่นและจีนขึ้น ในประเทศไทยเป็นรายแรก  ซึ่งก่อนหน้านั้นคนไทยอาจ รู้จักถ่านไม้ไผ่ว่าเป็นถ่านเชื้อเพลิงที่ให้ความร้อนสูงไฟแรง  ใช้กันในหมู่ช่างตีเหล็กเป็นส่วนใหญ่แต่ก็เป็นเพียงการ กล่าวถึงเท่านั้นหาดูถ่านไม้ไผ่ดังกล่าวได้ยากมาก  เหตุผล สำคัญคือไม้ไผ่เผาให้เป็นถ่านได้ยาก  จึงไม่มีการเผา ถ่านไม้ไผ่ให้เห็นในบ้านเรา  ได้ยินเพียงการกล่าวขาน ถึงถ่านไม้ไผ่ว่าเป็นอย่างนั้นอย่างนี้เท่านั้น

     หลังจาก บ้านถ่านไม้ไผ่ไทยอากาศดี ได้เปิดตัวให้คนไทยได้รู้จักและ ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ถ่านไม้ไผ่เพื่อสุขภาพในรูปแบบต่าง ๆ  ทำให้เป็นที่สนใจของผู้ใช้เพิ่มขึ้นเป็นลำดับ  ขณะ เดียวกันก็เริ่มมีผู้สนใจผลิตถ่านไม้ไผ่ควบคู่ไปกับการเก็บน้ำส้มควันไม้มากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ ทักษะและประสบการณ์ในการผลิตถ่านไม้ไผ่คุณภาพสูง จึงทำให้คุณภาพของถ่านไม้ไผ่ที่ผลิตไ ต่ำกว่ามาตรฐาน  ( เทียบกับมาตรฐานของญี่ปุ่นและจีน )

**************
 ถ่านไม้ไผ่่
( Bamboo Charcoal )
ถ่านไม้ไผ่ ตามมาตรฐานของญี่ปุ่นและจีนแบ่งไว้เป็น 2 เกรด  คือ : -
     
      1.  เกรด  1 หรือ 1st grade ( White Charcoal )  เป็นถ่านไม้ไผ่คุณภาพสูงใช้กรรมวิธี การผลิตและอุณหภูมิภายในเตามากกว่า 1,000 ºC  เหมาะสำหรับใช้เป็นผลิตภัณฑ์เพื่อ สุขภาพ  มีคุณสมบัติที่ดีต่อมนุษย์  สัตว์  สิ่งแวดล้อม  ทั้งโดยตรงและโดย อ้อม

    2.  เกรด ปกติทั่วไป หรือ Regulation grade ( Black Charcoal )  เป็นถ่านที่ใช้ กรรมวิธีการผลิตและอุณหภูมิภายในเตาต่ำกว่า 1,000 ºC  เหมาะ สำหรับใช้เป็นถ่านเชื้อเพลิง หุงต้มอาหารและถ่านเพื่อให้พลังงานความร้อนอื่น ๆ  แต่ ไม่ควรนำไปประกอบอาหารประเภท ปิ้ง  ย่าง  บาร์บีคิว  ยากิโตริ ( ไก่เสียบไม้ย่าง ) เพราะค่าของถ่านคงที่ ( Fixed  Carbon  ) ไม่ถึงหรือน้อยกว่า  85 %

*** ข้อมูลโดยละเอียดได้นำมาเสนอในเรื่อง ของถ่านไม้ไผ่ข้างล่างนี้  โดยอ้างอิงจากข้อมูลของ ญี่ปุ่นและจีนเป็นหลัก ***

**************
 ถ่านไม้ไผ่่
( Bamboo Charcoal )
     ถ่านไม้ไผ่ (Bamboo Charcoal) ภาษาญี่ปุ่นเรียก ทาเคะสึมิ (takezumi)  หรือ คิคุตัน (tikutan) ทำมาจากไม้ไผ่ ( Bamboo ) เป็นถ่านที่ผ่านกรรมวิธีการผลิตด้วยอุณหภูมิภายในเตามากกว่า 1,000 ºC  มี คุณสมบัติที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของมนุษย์  สัตว์  ธรรมชาติและสภาพแวดล้อมมากมาย

     ถ่านไม้ไผ่ ที่ผ่านกรรมวิธีการผลิตด้วยอุณหภูมิภายในเตามากกว่า  1,000 ºC  แตกต่างไปจากถ่านทั่วไป  หรือแม้แต่ถ่านขาว ( White Charcoal )  หรือบินโจตัน ( Binchotan )  ที่มีผลิตกันมากในประเทศญี่ปุ่นและประเทศจีน  ปัจจุบันประเทศจีนปิดป่าจึงไม่มีการผลิตถ่าน ทั้งสองชนิดนี้แล้ว

     ถ่านไม้ไผ่  ที่ผ่านกรรมวิธีการผลิตด้วยอุณหภูมิภายในเตามากกว่า 1,000 ºC  มีลักษณะพิเศษ  ดังนี้ :-

  • มีรูพรุนมากกว่า  หาก นำมาแผ่กระจายออกเป็นพื้นที่จะได้พื้นที่มากถึง 300 ถึง 700  ตร.ม / กรัม ( ถ่านไม้ทั่วไป จะได้พื้นที่ประมาณ  50  ตร.ม / กรัม  )
  • มีค่าความด้านทานไฟฟ้า ( Resistance ) ต่ำ  ( ไม่เกิน 100 โอห์ม )
  • มีแร่ธาตุต่าง ๆ มากมาย

     ประเทศจีนและประเทศญี่ปุ่น ได้ทำการวิจัยถ่านไม้ไผ่ ที่ผ่านกรรมวิธีการผลิตด้วยอุณหภูมิภายในเตามากกว่า 1,000 ºC  พบ ว่ามีคุณสมบัติพิเศษ  สามารถให้กำเนิดและปลดปล่อย ประจุลบ ( Negative Ions ) และ อินฟาเรดยาว ( Far infrared ray )

     จากคุณสมบัติดังกล่าว ถ่านไม้ไผ่ จึงถูกนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อ สุขภาพในหลากหลายรูปแบบ เป็นที่นิยมมากในประเทศญี่ปุ่นและมีราคาแพง เช่น :-

1. ใช้เป็นวัสดุตบแต่งบ้านเรือน  ( Decorate ) ช่วยฟอกอากาศ  ดูดกลิ่น ( Deodorizing ) ความชิ้น ( Moisture )  ปลดปล่อยประจุลบ ( Negative Ions ) และ อินฟาเรดยาว ( Far infrared ray ) ซึ่งมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ

 1.1 ต้องใช้ถ่านไม้ไผ่ในปริมาณที่เหมาะสมกับพื้นที่

2. ทิ้งลงในแม่น้ำลำคลอง  ลดการเน่าเสียของน้ำ  ช่วยบำบัดน้ำเสีย เพิ่มแร่ธาตุ แคลเซี่ยม โพตัสเซี่ยม  แมกเนเซี่ยม ฯลฯ

2.1 ต้องใช้ถ่านไม้ไผ่ในปริมาณที่เหมาะสมกับปริมาตรน้ำ

3. แช่ในถังน้ำดื่ม ช่วยดูดซับคลอรีน และสิ่งที่มีพิษ  เพิ่ม แร่ธาตุ แคลเซี่ยม โพตัสเซี่ยม  แมกเนเซี่ยม ฯลฯ และปลดปล่อยประจุลบ ( Negative Ions ) และ อินฟาเรดยาว ( Far infrared ray ) ซึ่งมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ

3.1 ทำความสะอาดถ่านไม้ไผ่ด้วยแปรงหรือฟองน้ำ ห้ามใช้ผงซักฟอกหรือน้ำยาล้างจานเด็ดขาด

3.2 ต้มถ่านไม้ไผ่ที่ล้างสะอาดแล้วด้วยน้ำเดือดประมาก 10 นาที

3.3 นำออกมาวางไว้ปล่อยให้แห้ง  ไม่ควรนำออกตากแดด

3.4 ใช้ถ่านไม้ไผ่ 100 กรัม ( 1 ชิ้น ) ต่อน้ำ 1 ลิตรแช่ทิ้งไว้ประมาณ 2 ~ 3  ชั่วโมง  น้ำจะมีคุณสมบัติเหมือน น้ำแรธรรมชาติหรือดีกว่า

3.5 หลังจากใช้ถ่านไม้ไผ่ในน้ำดื่มครบ 1 อาทิตย์  ควรนำ ออกมาต้มด้วยน้ำเดือด  และสามารถใช้ได้ 1 เดือนต่อถ่านไม้ไผ่ 100 กรัม

4. ใส่หม้อหุงข้าวขณะที่หุงข้าว  ช่วยดูดซับคลอรีน กลิ่นเหม็นอับของข้าวสารเก่า และสิ่งที่มีพิษ  เพิ่ม แร่ธาตุ แคลเซี่ยม โพตัสเซี่ยม  แมกเนเซี่ยม ฯลฯ และปลดปล่อยประจุลบ ( Negative Ions ) และ อินฟาเรดยาว ( Far infrared ray ) ซึ่งมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ เพิ่มรสและความนุ่มให้ข้าวสุก

4.1 ทำความสะอาดถ่านไม้ไผ่ด้วยแปรงหรือฟองน้ำ ห้ามใช้ผงซักฟอกหรือน้ำยาล้างจานเด็ดขาด

4.2 ต้มถ่านไม้ไผ่ที่ล้างสะอาดแล้วด้วยน้ำเดือดประมาก 10 นาที

4.3 นำออกมาวางไว้ปล่อยให้แห้ง  ไม่ควรนำออกตากแดด

4.4 ใช้ถ่านไม้ไผ่ 300 กรัม ( 3 ชิ้น ) ต่อข้าว 1 หม้อ

4.5 ใช้ได้ 10 ~ 15 ครั้ง

5. ใส่ในอ้างอาบน้ำ ช่วยดูดซับคลอรีน และสิ่งที่มีพิษ เพิ่มแร่ธาตุ  และ ปลดปล่อยประจุลบ ( Negative Ions ) และ อินฟาเรดยาว ( Far infrared ray ) ซึ่งมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ ชำระล้างผิวหนัง  กระตุ้น การการไหลวนของเลือด  ช่วยให้ร่างกายสดชื่น

5.1 บรรจุถ่านไม้ไผ่ 300 กรัม  ในถุงตาข่าย

5.2 แช่ถุงถ่านลงในอ่างอาบน้ำ

5.3 เพิ่มอุณหภูมิของน้ำให้อุ่น

5.4 เอาถุงถ่านออกจากอ่างเมื่ออาบน้ำเสร็จ

5.6 ถ่านไม้ไผ่ 1 ถุงใช้ได้ 2 เดือน

6. ใส่ไว้ในที่นอน ไต้เตียง ในห้องนอน ช่วยฟอกอากาศ  ดูดกลิ่น  ความ ชิ้น  ปลดปล่อยประจุลบ ( Negative Ions ) และ อินฟาเรดยาว ( Far infrared ray ) ซึ่งมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ กระตุ้นการการไหลวนของเลือด  จิต ใจสงบเย็นในขณะพักผ่อนและช่วยให้นอนหลับได้ดี ร่างกายสดชื่น

6.1 ห้องขนาด 3.2 ม. x 3.2 ม. ต้องใช้ถ่านไม้ไผ่ 3 กก./ห้อง

7. ดูดซับและหักเหคลื่นไฟฟ้า  ( Absorption of Electromagnetic Wave )  ช่วยดูดซับและหักเหคลื่นไฟฟ้าที่แผ่กระจายออกมาจาก  ทีวี  คอมพิวเตอร์  จอมอนิเตอร์  อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เปิด ใช้งานอยู่ภายในบ้านและสถานที่ทำงาน  ดูดซับลดการแผ่ กระจายของคลื่นไฟฟ้าจากการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ

8. ฟอกและปรับอากาศ ใต้เตียงนอน และใต้อาคารบ้านเรือน ช่วย ดูดซับความชิ้นในฤดูที่มีความ ชื้นสูง  และคลายความชิ้นในฤดูที่มีความแห้งแล้ง

9. ใช้ผสมอาหารสัตว์ ช่วย เพิ่มแร่ธาตุ  ดูดซับสารพิษ  กำจัดแบคทีเรียในระบบทางเดินอาหาร  ลด กลิ่นเหม็นของมูลสัตว์

10. ใช้ผสมดินเพื่อการเพาะปลูก  ช่วย ปรับสภาพของดิน  เพิ่ม แร่ธาตุที่พืชต้องการ

11. ใส่ในตู้เย็น ช่วยกูดกลิ่น และปลดปล่อยประจุลบ ( Negative Ions ) และ อินฟาเรดยาว ( Far infrared ray ) ช่วยให้ผักสดเก็บไว้ได้นานวันขึ้น ถ่านไม้ไม้จะดูดซับก๊าชที่ผักและผลไม้คายออกมาซึ่งมีผลให้ผักและผลไม้เน่า เสีย

12. ใส่ในถังข้าวสาร ช่วยกูดกลิ่น ความชื้น และปลดปล่อยประจุลบ ( Negative Ions ) และ อินฟาเรดยาว ( Far infrared ray ) ป้องกันมอด และแมลงต่าง ๆ

13. ใสไว้ในแจกันหรือกระถางดอกไม้ ทำ ให้เกิดออกไซด์ เพิ่มออกซิเจนและแร่ธาตุ แคลเซี่ยม โพตัสเซี่ยม  แมกเนเซี่ยม ฯลฯ ให้กับน้ำในแจกันหรือกระถางดอกไม้

14. ใส่ในตู้กระจกหรืออ่างเลี้ยงปลา  ช่วยเพิ่มออกซิเจนในน้ำ เพิ่มแร่ธาตุ แคลเซี่ยม โพตัสเซี่ยม  แมกเนเซี่ยม ฯลฯ ทำให้น้ำใสสะอาด  ช่วย เร่งการตกตะกอนของฝุ่นละอองในน้ำ

15. ทำห้องบำบัดสุขภาพ  ช่วย ฟอกอากาศภายในห้อง ดูดกลิ่น   ( Deodorizing)  ความชิ้น (Moisture) ปลดปล่อยประจุลบ ( Negative Ions ) และ อินฟาเรดยาว ( Far infrared ray ) ซึ่งมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ


นอกจากนั้นยังใช้ถ่านไม้ไผ่เป็นส่วนผสมหลักของผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพได้อีกมากมายหลายชนิด  เช่น  สบู่  แชมพู  ยา สีฟัน  ถ่านเม็ดดูดสารพิษ ฯลฯ


๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑

เฒ่าเผาถ่านพิทักษ์โลก

http://www.bantanthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น