วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เกลือไม้ไผ่ " บันตัน " ( BUNTON )

เกลือไม้ไผ่
*******
เกลือไผ่
      
      " เกลือไม้ไผ่ " คือสิ่งที่มีคุณค่ามากที่สุดและมีประโยชน์มากสำหรับผู้รักสุขภาพ

     " เกลือไม้ไผ่ " ถูกนำมาใช้เป็นอาหารและเป็นยาพื้นบ้านมาตั้งแต่สมัยโบราณในประเทศเกาหลี

     ขณะนี้มีผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพที่มีส่วนผสมของเกลือไม้ไผ่ได้รับการยอมรับ อย่างมากแม้ในหมู่ชาวญี่ปุ่น  มีผู้สนใจและรู้เเรื่องเกลือไม้ไผ่มากขึ้น

เกลือไผ่
      กรรมวิธีการผลิต " เกลือไม้ไผ่ "  มีขั้นตอนที่สลับซับซ้อนมาก  เป็นภูมิปัญญาอันเก่าแก่ของประเทศเกาหลี  ที่สืบทอดและตกทอดมาจนถึงปัจจุบัน

     ผู้ผลิตเกลือไม้ไผ่ในประเทศเกาหลีใต้  ใช้เกลือธรรมชาติจากทะเลตะวันตก  ซึ่งเป็นเกลือที่ไม่มีสารพิษเช่น สารหนู ตะกั่ว สังกะสี โลหะหนัก ตกค้าง
เกลือไผ่
     การผลิต " เกลือไม้ไผ่ " บรรจุ เกลือในกระบอกไม้ไผ่และเผาด้วยความร้อนสูง  ประมาณ  800 องศาเซลเซียส  เกลือจะละลายเป็นก้อนเดียวกันมีลักษณะเป็นสีขาว  การเผาในขั้นตอนนี้ ทำอย่างน้อย 3 ถึง 9 ครั้ง  โดยมีดินสีเหลืองเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการผลิต

      ขั้นตอนสุดท้ายจะเผาด้วยอุณหภูมิสูงมากกว่า 1200 ถึง 2000  องศาเซลเซียส  ทำให้เกลือถูกผสมด้วยสารสกัดที่มีประโยชน์จากไม้ไผ่อย่างเต็มที่และมากมาย  สารพิษต่าง ๆ จะถูกกำจัดจนหมดสิ้น

     กรรมวิธีการทำ  " เกลือไม้ไผ่ " ของเกาหลีแตกต่างจากการทำ  " เกลือสะตุ " ของไทยที่คนรุ่น ปู่ ย่า ตา ยาย ของไทยเราเคยทำกันมาแต่โบราณ   

     " เกลือไม้ไผ่ " จึงเป็นเกลือที่สะอาดปราศจากสารพิษตกค้าง มีลักษณะเป็นเกลือสีชมพูและสีขาวนวล ในประเทศเกาหลี และประเทศญี่ปุ่น ราคาแพงมาก

ตัวอย่าง
เกลือไม้ไผ่ ของญี่ปุ่น
นน.20 g×2 ขวด 
ราคา 2,625  
ประมาณ 992.51 บาท 
(ราคาในประเทศญี่ปุ่น รวมถาษี )

****************
เฒ่าเผาถ่านพิทักษ์โลก
 http://www.bantanthai.com
๒๓ พฤษภาคม ๒๕๕๔

1 ความคิดเห็น:

  1. เกลือไม้ไผ่ เป็นภูมิปัญญาเก่าแก่ของประเทศเกาหลี คนสมัยรุ่น ปู่ ย่า ตา ยาย ของไทยเรา ทำให้เกลือสุกสะอาดด้วยวิธีการสะตุ คือการนำเกลือมาคั่วให้สุก ละเอียดเป็นผง ใช้วิธีการสังเกตุว่าสุกดีหรือยัง มีกลินหอม นำไปปรุงอาหารคาวหวาน คลุกกับข้าวรัปทาน ผสมยา ทำยาสีฟัน

    ตอบลบ